วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

สรุปบันทึก ครั้งที่ 1 (10 เม.ย. – 16 เม.ย. 2552)

1. ชื่อกลุ่ม (อ. วรสรวง ได้แนะนำว่าควรจะเป็นชื่อที่สนุก และสะท้อน นวตกรรม)เพื่อน ๆ สมาชิกในกลุ่มได้มีการเสนอชื่อของกลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มทางเลือกใหม่
2. New Choice
3. NUVO =>แปลว่า ใหม่ เป็นคำพ้องเสียงในหลายๆ ภาษาและเป็นรากศัพท์ของคำว่า "New" นอกจากนี้ยังเป็นชื่อวงดนตรีสมัยหนึ่ง
4. Novell => แปลว่า "ใหม่" เป็นคำพ้องเสียงในหลายๆ ภาษาและรากศัพท์ของคำว่า "New" นอกจากนี้ยังเป็น เป็น Netware ระบบปฏิบัติการ
5. Thaicyber3=>Thailand Cyber University Group 3
6. เกี่ยวก้อยร้อยใจไปทั้ง 77. We're 3 Group

2. การกำหนดบทบาทในการจัดการกิจกรรมกลุ่มให้แก่สมาชิก ดังนี้
1. ผู้ดำเนินรายการ (moderator) อ. กุลฉัตร ฉัตรกุล ณ อยุธยา => http://kulachatrakul.blogspot.com/
2. ผู้บันทึก (note taker) อ. จันทร สุนัยรัตนาภรณ์ (15.00 เป็นต้นไป)
3. สมาชิก (member)) อ. อุมาจินต์ คงคา => http://jinny-funnyenglish.blogspot.com/ วันจันทร์-วันพุธ เวลาเช้า 8.00-9.00 (ที่นี่ประมาณ21.00-22.00น.)
4. สมาชิก (member) พระมหาบุญชัช เมฆแก้ว ( 09.00,14.00,21.00)
5. สมาชิก (member) อ. กานต์พิชชา จีระะศิริ (ว่างทั้งวัน ) => http://karnpitcha.blogspot.com/
6. อ. สรรธิป ฉายพันธ์ (10.00-17.00)
7. อ. กมลศักดิ์ สุระดม (10.00-19.00)

3. บันทึกข้อสรุปของกลุ่มที่ได้จากการศึกษาเอกสารหลักและเอกสารเสริมของสัปดาห์นี้ (อย่างน้อยประมาณ 1 หน้ากระดาษ)
เว็บ 2.0 คือ เว็บที่อำนวยความสะดวกในด้านการสื่อสาร แบ่งปันสารสนเทศและเน้นการร่วมมือกันได้บนเว็บ (two –way communication) ซึ่งต่างจาก เว็บ 1.0 ซึ่งเน้นการให้ข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์เป็นหลัก (one –way communication) ซึ่งเว็บ 2.0 ยังเปิดโอกาสในการนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาติดตั้ง (Add-on , Plug – in) ได้ด้วย เช่น AJAX , Web Log , Web feeds ; rss , Atom , Podcast , และ Social Networking ที่คุ้นเคยกัน เช่น Hi5 , Facebook หรือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและมีส่วนร่วม เช่น Wiki Tim O’Reilly ได้เน้นความสำคัญสองประการได้แก่ Usability , Sharing และแยกความแตกต่างระหว่างเว็บ 1.0 และ 2.0 ได้พอสรุปดังนี้
Web 1.0
Web2.0
Static
Dynamics
View
Interactive
One way
Two way
Spectator
Participant
ตัวอย่างของนวัตกรรม web 2.0 เช่น tag cloud, rss (ข่าว), rss (การ์ตูน IT), rss (Live Traffic Feed), YouTube, Google Docs Presentation, Google Translate, Google Calendar, Creative Commons Attribution 3.0 License

4. แนวทางในการนำ นวัตกรรม web 2.0 มาใช้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสมาชิกกลุ่มประสบการณ์การสอนด้วย web2.0 ของสมาชิกในกลุ่ม• นักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย
ผู้สอนได้กำหนดให้นักศึกษาได้ใช้งาน นวัตกรรม web 2.0 ดังนี้1) การให้นศ. เลือกใช้ Blog อะไรก็ได้ในการทำ Blog ที่ตนเองสนใจและสร้างบทความเกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชาที่กำหนด จากนั้นให้ นศ. ประกาศ URL ไว้ในระบบ E-Learning ของมหาวิทยาลัย แล้วให้เพื่อนๆ เข้าไปเยี่ยมชมพร้อม Comment อย่างน้อยคนละ 3 blog2) สำหรับนศ. ที่มี Social Networking "Hi5" ให้เข้ามา Add Hi5 ของอาจารย์ เพื่อไว้ติดต่อข่าวสารกันอย่างไม่เป็นทางการ ส่วน นศ.ที่ไม่มีให้ศึกษาการสร้าง hi5 จากเพื่อนๆ ผลตอบรับออกมาค่อนข้างดี นศ. สนใจและเข้าใจการใช้เว็บให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และรู้จักการใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาการสลับกับความเพลิดเพลินกับชุมชนออนไลน์ • นักศึกษาในระดับมัธยมศึกษา
สำหรับโรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่จะมีเว็ปไซต์ประจำโรงเรียน ในการใช้เว็ป 2.0 ให้มีประโยชน์ในการเรียนการสอนนั้น ถ้าครูผู้สอนพบว่ามีเว็ปไซต์ใดมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนก็แจ้ง Admin ให้ช่วยเชื่อมโยงจากหน้าเว็ปของโรงเรียน ที่ได้มีการเชื่อมโยงไปยังเว็ปไซต์ ต่าง ๆ ในหลาย ๆ วิชา นอกจากนี้รายวิชาย่อย ๆ ในระบบ e-Learning ครูประจำวิชาควรทำการเชื่อมโยงบทเรียนเข้ากับ ระบบ e-Learning ภายนอก เช่น การเชื่อมโยงไปยังเว็ปไซต์ของสสวท. เป็นต้น

5. อื่น ๆ 5.1 ความคิดเห็นเพิ่มเติมจาก อ. วรสรวงท่านอาจารย์ได้แนะนำสิ่งที่น่าสนใจดังนี้
• ให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ web 2.0 จาก Social BookMarking เช่น ใน Delicious ซึ่งได้สร้าง Bookmark ร่วมกันเกี่ยวกับ web 2.0 http://delicious.com/search?p=web+2.0&u=&chk=&context=&fr=del_icio_us&lc=0• การใช้ Shortcut ใน Gmail ที่จะทำให้การใช้งานเร็วขึ้นมากhttp://gmailblog.blogspot.com/2008/12/get-your-gmail-stickers.htmlhttp://ajcharng.blogspot.com/2009/02/gmail-stickers-google.html• การใช้งาน Google Groups และ Google Sites5.2 ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Web 2.0 จากสมาชิกในกลุ่มรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไหนมีบริการ RSSสังเกตได้จากสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมาย หรือ ส่วนใหญ่มักอยู่บริเวณเมนูหลักของเว็บ หรือบริเวณส่วนล่างของหน้าเว็บเพจเพิ่มเติม : XMLเอกซ์เอ็มแอล (XML) ย่อมาจาก Extensible Markup Language ซึ่งเป็นภาษามาร์กอัปสำหรับการใช้งานทั่วไป พัฒนาโดยW3C โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็น สิ่งที่เอาไว้ติดต่อกันในระบบที่มีความแตกต่างกัน(เช่นใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการคนละตัว หรืออาจจะเป็นคนละโปรแกรมประยุกต์ที่มีความต้องการสื่อสารข้อมูลถึงกัน)นอก จากนี้ยังเพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างภาษามาร์กอัปเฉพาะทางอีกขั้นหนึ่ง XML พัฒนามาจาก SGML โดยดัดแปลงให้มีความซับซ้อนลดน้อยลง XML ใช้ในแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน และเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตวิธีการรับ RSSกรณีที่ยังไม่มีโปรแกรม RSS ต้อง Download โปรแกรม RSS มาติดตั้งที่เครื่องก่อน โปรแกรม RSS มีหลายค่าย ได้แก่ • RSS Reader (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.rssreader.com)• RSS Bandit (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.rssbandit.org)• Sharp Reader (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.sharpreader.net)• Mozilla Thunderbird (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.mozilla.com/thunderbird)• Microsoft Outlook (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.microsoft.com)• Nuparadigm RSS Screensaver (http://lms3.thaicyberu.go.th/moodle/mod/forum/www.nuparadigm.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น